Powered By Blogger

3 สิงหาคม 2554

เทคนิคการจำ จำแม่น จำเก่ง

ข้อที่ 1. ของ เทคนิคการจำ จำแม่น จำเก่ง  นั้นน้องๆต้องใส่ใจเรื่องรายละเอียดเล็กๆน้อยๆก่อนเลย ดูซิ!!!ว่าวิชาไหนที่เราต้องสอบเป็นอันดับแรกๆ หยิบวิชานั้นขึ้นมาก่อนเลย เตรียมไว้นะ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือที่เกี่ยวกับวิชาที่จะสอบ ชีท เอกสารต่างๆ หรือแนวข้อสอบ(อันนี้สำคัญนะ หาให้เจอล่ะ)

ข้อที่ 2.ของ เทคนิคการจำ จำแม่น จำเก่ง  แยกหมวดหมู่แต่ละวิชา ก่อน-หลัง แล้วหาที่วางไว้อย่างเป็นระเบียบด้วยล่ะเด๋วหาไม่เจอแล้วจะซวย!

ข้อที่ 3.เตรียม ดินสอ/ปากกา สมุด และปากกาเน้นข้อความไว้ด้วยนะ เพราะ เทคนิคการจำมันก็ต้องมีการจด ไม่งั้นเค้าจะเรียนเหรอว่า “จดจำ”

 เทคนิคการจำ จำแม่น จำเก่ง   ข้อที่ 5.เริ่มอ่านวิชาที่จะต้องสอบก่อนเป็นวิชาแรกเลย ตรงนี้แหละสำคัญมาก น้องๆอย่าอ่านๆๆๆๆๆแล้วก็อ่านเพื่อให้จบ แบบผ่านๆนะ ต่อให้น้องๆอ่านสัก 10 รอบแล้วบอกคนอื่นๆว่า "ก็เค้าอ่านเป็นสิบๆรอบแล้วอ่ะ แต่ทำไมทำข้อสอบไม่ได้เลยน่ะ?"!!! ขอบอกเลยว่าถ้าอ่านแบบนี้อ่านสัก 100 รอบก็ไม่ช่วยอะไรหรอก อ่านแล้วต้องทำความเข้าใจไปด้วย ตรงไหนที่คิดว่าสำคัญๆ น้องๆก็เน้นตรงจุดนั้นไว้ อาจจะใช้วิธีการจดบันทึกไว้ หรือ เน้นข้อความด้วยปากกาสีต่างๆก็ได้ เพื่อว่าจะได้กลับมาอ่านอีกครั้งนี่แหละทริคแรก ของ เทคนิคการจำ

ข้อที่ 6.นั้นงัย!บอกไปตะกี้เองนะว่า เทคนิคการจำ จำแม่น จำเก่ง  อย่าอ่านแบบผ่านๆ โธ่เอ๊ย!!!น้องๆลองกลับไปอ่านข้อ 3 ใหม่สิ แล้วดูซิว่าที่ต่อจากข้อ 3 นะเป็นข้อที่เท่าไหร่ ข้อที่ 4หายไปๆๆๆๆ ส่วนน้องๆคนไหนสังเกตเห็นก่อนที่พี่เฉลย น้องก็ไม่มีปัญหาในเรื่องของการอ่านหนังสือแล้วละ เก่งมากๆเลย ส่วนน้องๆคนไหนที่ไม่ทันได้สังเกต ก็เอาจุดนี้เนี่ยแหละไปลองปรับใช้กับการอ่านหนังสือดูตามที่พี่หมูหวาลย์บอกไว้ในข้อที่ 5 นะ


ข้อที่ 7.อันนี้สำคุญมาก สำหรับ  เทคนิคการจำ จำแม่น จำเก่ง เนื่องจากกองทัพต้องเดินด้วยท้อง ดังนั้นการไม่ปล่อยให้ท้องว่างก็เป็นสิ่งสำคัญนะ ถ้าน้องๆอ่านๆๆๆหนังสืออย่างเดียวจนลืมทานข้าวแล้วละก็ นอกจาก จะอ่านหนังสือไม่รู้เรื่องแล้ว อาจจะทำให้ป่วย และทำให้เป็นโรคกระเพาะ (กะเพาะว่ารักพี่หมูหวาลย์) ได้ด้วยนะจ๊ะ

 เทคนิคการจำ จำแม่น จำเก่ง   ข้อที่ 8.ว่าไว้ว่า ในการอ่านหนังสือ น้องๆควรเลือกเวลาที่รู้สึกว่าสมองเราพร้อมจะทำงานด้วยนะจ๊ะ แล้วเมื่อน้องๆรู้สึกว่าเริ่มอ่านไม่ไหวแล้วล่ะ อ่านนานมากไปทำให้ปวดตา ปวดหัว ให้น้องๆพักก่อน อาจจะหาอย่างอื่นทำ เช่นพักสายตาโดยดูทีวี เล่นเกม หรือกิจกรรมอื่นๆที่ทำแล้วผ่อนคลายก็หามาลองทำกันดูนะ แต่ ไอขั้นนี้แหละมันจะพาลไม่ได้อ่าน

ข้อที่ 9.นั้นแน่ๆ พี่รู้นะว่าน้องๆเริ่มใส่ใจ เทคนิคการจำ จำแม่น จำเก่ง ในรายละเอียดในการอ่านกันบ้างแล้ว คงคิดใช่มั้ยละ ว่าพี่จะแกล้งทำให้ข้อไหนหายไปอีกน่ะ!!! อันนี้ พี่ขอพักครับ ขี้เกียจพิมพ์ครับ เมื่อยมือ!!

ข้อที่ 10.จากประสบการณ์ พี่เชื่อว่า น้องๆหลายคนเคยพูดแบบนี้ “ชิบหายแล้ว อ่านไม่ทัน ทำไงดีว่ะ เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกือบทุกคนละ ที่สำคัญเลย อย่าตื่นเต้นจนลนล่ะ ตั้งสติให้ดีนะ  เทคนิคการจำ จำแม่น จำเก่ง  ข้อนี้สำคัญมากๆเลย คือพี่จะบอกให้น้องๆหยุดอ่านหนังสือต่อสักพักนึง แล้วดูซิว่า...พรุ่งนี้เราสอบวิชาอะไรบ้าง แล้วหยิบวิชาที่สอบเป็นวิชาแรกมาอ่านทบทวนก่อนเลย แล้วก็ทบทวนวิชาอื่นๆต่อไป (ตรงถ้าคิดว่ากลัวอ่านไม่ทันรอบทบทวนให้น้องๆอ่านในส่วนที่เน้น ที่สำคัญๆเอาไว้ก่อนเลย จำได้มั้ยว่าในการอ่านรอบแรกพี่ให้น้องๆจดบันทึกที่สำคัญๆไว้ที่คิดว่าน่าจะออก หรือส่วนที่มันยาก จำไม่ได้ก็นำมาอ่านก่อนเลย ตรงส่วนไหนที่น้องๆจำได้ หรือเข้าใจก็เปิดผ่านๆเลย ตอนนี้เราต้องทำเวลาแหละน่ะ)


ข้อที่ 11.เอาละ...อ่านหนังสือสอบก็ต้องฟิตหน่อย น้องๆบางคนอาจจะอ่านหนังสือเร็วและเข้าใจง่ายทำให้การอ่านหนังสือไม่ค่อยมีปัญหาเลยก็ดีไป เหมือนเพื่อนพี่ แม่งอ่านรอบเดียวจำได้เข้าใจ ประดุจว่าพ่อมันเขียนตำราเอง ส่วนคนไหนเป็นคนที่อ่านหนังสือช้าก็ต้องขยันกว่าคนอื่นๆหน่อยแล้ว อาจจะทำให้อ่านหนังสือไม่ทัน ทำให้ต้องนอนดึกหน่อย ก็อย่าลืมดูแลตัวเองนะ หานมอุ่นๆ M150 กระทิงแดง ยาทัมใจ อะไรที่พวกขับสิบล้อกิน โด๊ปซ่ะ! เออ.. แต่ต้องดูตังเองด้วยนะครับ เพราะมันเป็นสารกระตุ้นการทำงานของหัวใจ บางคนอาจจะกินแล้วใจสั่นทั้งๆที่ยังไม่ทันเห็นหน้าพี่หมูหวาลย์ก็ได้

     และข้อสุดท้ายของ  เทคนิคการจำ จำแม่น จำเก่ง   ข้อ12 สำคัญมากเลย ถือเป็นท่าไม้ตายเลยก็ว่าได้ เพราะถ้าอ่านหนังสือไม่ทันแล้วจริงๆ และร่างกายเราไม่ไหวแล้วจริงๆ อย่าฝืนนะ เพราะน้องอาจจะน๊อคได้ ได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น รีบเตรียมตัวเข้านอนกันดีกว่า ตื่นเช้ามาจะได้สดชื่น แถมถ้าเราตื่นเร็ว ก็จะมีเวลาอีกนิดในการ....ไหว้พระสวดมนต์ ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทั้งหลายที่เราศรัทธาถึงมันจะไม่ทำให้จำได้มากขึ้น แต่สุขภาพจิตเราจะดี และมีจินตนาการในการบูรณาการความรู้ที่เรามีมาใช้ตอบคำถามได้ ยังไงก็ขอให้ มีความสุขกับ  เทคนิคการจำ จำแม่น จำเก่ง  ในการอ่านหนังสือนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น