Powered By Blogger

7 สิงหาคม 2555

NECTEC จับมือมูลนิธิสยามกัมมาจลและภาคีเครือข่ายจัดโครงการ NSC 2013(รายงานโดย : นฤธร 12B)

UploadImage
NECTEC จับมือมูลนิธิสยามกัมมาจลและภาคีเครือข่ายจัดโครงการ NSC 2013 พร้อม “ต่อยอด” ผลงานสู่ผู้ใช้จริง


          เนคเทคจับมือมูลนิธิสยามกัมมาจล และภาคีเครือข่าย จัดโครงการ “การแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทยครั้งที่ 15 (The Fifteenth National Software Contest : NSC 2013)” เปิดโอกาสเด็กไทยพัฒนาความรู้สู่การเป็นนักวิจัยระดับมืออาชีพ  หนุนเด็กไทย  “ต่อยอด” พัฒนาผลงานให้ใช้ได้จริงใน “โครงการต่อกล้าให้เติบใหญ่”  พร้อมโอกาสก้าวสู่อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในระดับนานาชาติ



          โครงการ “การแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 15 หรือ NSC 2013” จัดการแข่งขันทั้งสิ้น 12 ประเภท แบ่งเป็น ระดับนักเรียน และระดับนิสิตนักศึกษา ทั้งนี้ในระดับนักเรียนจัดการแข่งขันใน 3 หัวข้อ ได้แก่ โปรแกรมเพื่อความบันเทิง โปรแกรมเพื่อการส่งเสริมการเรียนรู้ และโปรแกรมเพื่อการประยุกต์ใช้งาน ในส่วนของระดับนิสิตนักศึกษา แบ่งออกเป็น 5 หัวข้อโดยเพิ่มเติมจากระดับนักเรียน 2 หัวข้อ คือ โปรแกรมเพื่อช่วยคนพิการ ผู้สูงอายุ และโปรแกรมเพื่อการประยุกต์ใช้งานสำหรับลินุกซ์



          โปรแกรมเพื่อความบันเทิง ผู้ส่งเข้าประกวดจะต้องพัฒนาโปรแกรมที่สร้างความบันเทิง ด้วยภาพ เสียง สัมผัส การเคลื่อนที่ที่กระตุ้นการใช้ไหวพริบของผู้เล่นหรือส่งเสริมวัฒนธรรม รวมถึงการนำเอกลักษณ์วัฒนธรรมที่ดีของไทยมาใช้ในเกม ซึ่งถือเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีของไทย โปรแกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กำหนดให้ทำในรูปแบบโครงงานมัลติมีเดียที่ส่งเสริมให้มีการพัฒนาทักษะในการคิด และแก้ปัญหาให้ผู้เรียนรู้สึกสนุกกับเนื้อหาในบทเรียน ในส่วนของโปรแกรมเพื่อช่วยคนพิการ จัดทำโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นเครื่องช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการประเภทต่าง ๆ ให้สามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้ อาทิ โปรแกรมช่วยการเขียนหรือการอ่านของเด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้ โปรแกรมช่วยขยายหน้าจอของคนสายตาเลือนลาง นอกจากหัวข้อดังกล่าวข้างต้นยังมีโปรแกรมเพื่อการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นการจัดทำโปรแกรมจำลองสถานการณ์ที่มีผลกระทบต่อสังคม เช่น ปริมาณน้ำในธรรมชาติ การจัดการพื้นที่ป่าไม้ รวมไปถึงโปรแกรมเพื่อการประยุกต์ใช้งานสำหรับลินุกซ์ ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน จึงอยากให้เยาวชนมาพัฒนางานในระบบดังกล่าวให้มากขึ้น
           


          “เวทีนี้นอกจากจะเปิดโอกาสให้เยาวชนได้พัฒนาทักษะความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการเขียนโปรแกรม ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในอนาคตแล้ว ยังช่วยสร้างและพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถด้านการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์อีกด้วย ดังจะเห็นได้จากที่ผ่านมามีซอฟแวร์ต้นแบบหลายชิ้นถูกนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง”



          สำหรับเยาวชนผู้สนใจสามารถส่งใบสมัครเพื่อขอรับทุนพัฒนาผลงาน ทีมละไม่เกิน 3 คน พร้อมส่งข้อเสนอผลงานเพื่อขอรับทุนสนับสนุนเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ประสานงานภูมิภาค มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยศิลปากร สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภายในวันที่  31 สิงหาคม 2555


คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการ

-เป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษาต่างๆ ในภาครัฐ และเอกชนโดยไม่จำกัดชั้นปี
-มีอาจารย์และหัวหน้าสถาบันการศึกษาให้การรับรองว่าเป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันนั้นๆ จริง
- มีความสามารถในการพัฒนาซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์เพื่อประยุกต์ใช้งานด้านต่างๆ ในลักษณะที่มีความคิดริเริ่มเป็นของตนเอง
- สำหรับ ประเภทสื่อบทเรียนสำหรับระบบการเรียนรู้ออนไลน์ ผู้เข้าร่วมประกวดต้องเป็นครูหรืออาจารย์ในสถาบันการศึกษาและหัวหน้าสถาบัน การศึกษาให้การรับรอง

กำหนดการรับสมัคร

ส่งข้อเสนอโครงการ                                          กรกฎาคม - 31 สิงหาคม 2555
ประกาศผลข้อเสนอโครงการที่ผ่านการพิจารณา    25 กันยายน 2555
ระยะเวลาพัฒนาซอฟต์แวร์                                 กันยายน - ธันวาคม 2555
ทำสัญญาและพิธีมอบทุน                                   ตุลาคม 2555
กำหนดส่งมอบผลงาน                                        7 มกราคม 2556
ประกาศผลโครงการ                                           28 มกราคม 2556
การประกวดรอบชิงชนะเลิศ                                 11 - 13 กุมภาพันธ์ 2556
การพัฒนาผลงานต่อยอด                                   มีนาคม - กันยายน 2556




สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.nectec.or.th/nsc หรือ www.nscthailand.net โทรศัพท์  0 - 2564 - 6900 ต่อ 2345 , 2326 – 28 โทรสาร  0 – 2564 – 6768 หรือที่ Email : fics@nnet.nectec.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น