Powered By Blogger

22 สิงหาคม 2555

โครงการ "ค่ายนักประดิษฐ์รุ่นใหม่" ประจำปี 2556 (รายงานโดย : นฤธร 12B)

UploadImage
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) มีนโยบายที่สำคัญประการหนึ่งคือการส่งเสริมและสนับสนุนคนไทยที่มีความสามารถในการประดิษฐ์คิดค้นสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติ รวมทั้ง มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยหรือการต่อยอดงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ เพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศมาอย่างต่อเนื่อง และ วช. ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ดำเนินการจัดงาน “วันนักประดิษฐ์” เป็นประจำทุกปี ซึ่งได้ก่อให้เกิดการร่วมแรงร่วมใจในการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมทั้งในระดับชาติและระดับเยาวชน


          ดังนั้น การจัดประกวดสิ่งประดิษฐ์ของเยาวชนนับว่าเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ ส่งเสริมและเกื้อกูลการวิจัย การประดิษฐ์คิดค้น การถ่ายทอดนวัตกรรมและเทคโนโลยีไปสู่ ภาคสังคม เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้พัฒนาความรู้ ความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคม อันจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนอีกทางหนึ่งด้วย



          ด้วยเหตุนี้ วช. จึงได้จัดให้มีโครงการ “ค่ายนักประดิษฐ์รุ่นใหม่” ขึ้น เพื่อเปิดเวทีแข่งขันประกวดสิ่งประดิษฐ์ และแนวคิดในการนำเสนอผลงาน เพื่อเป็นการกระตุ้นความคิดในการประดิษฐ์ของนิสิต นักศึกษาในระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา ให้ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการคิดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ จากฐานความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ที่มีการศึกษาหรือผ่านกระบวนการจัดทำนวัตกรรม ให้สามารถผลักดันให้โครงงานสิ่งประดิษฐ์พัฒนาไปสู่การต่อยอดผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมที่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์ และสามารถดำเนินการด้านทรัพย์สินทางปัญญาได้ ตลอดจนมีโอกาสในการพัฒนาโครงการวิจัยเพื่อขอรับทุนสนับสนุนการวิจัยจาก วช.


ส่งแบบเสนอโครงการผลงานประดิษฐ์คิดค้นทางไปรษณีย์มายัง
ส่วนวิจัยเกียรติคุณ ภารกิจบริหารจัดการผลงานวิจัย
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
เลขที่ 196 ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900



ภายในวันที่ 28 กันยายน 2555
 
*** สนใจดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติมตามไฟล์แนบ ***



 
ที่มา: www.nrct.go.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น