Powered By Blogger

13 มีนาคม 2555

งเวลาต้องเลือก? ยืนยันสิทธิ์ Clearing House


UploadImage


ช่วงเวลาอันระทึกใจ ใกล้เข้ามาอีกครั้ง สำหรับน้องๆ ม.6 อีกไม่กี่วันก็ถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจ ยืนยันสิทธิ์ โครงการรับตรง ผ่านระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ ในวันที่ 11-17 มีนาคม ที่จะถึงนี้ ซึ่งอาจจะถือว่า การตัดสินใจในครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่ในชีวิตครั้งหนึ่งเลยที่เดียวค่ะ  เพราะต้องเลือกคณะสาขา มหาวิทยาลัยที่จะต้องเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา เป็นการกำหนดเส้นทางเดินของชีวิตเลยก็ว่าได้ แน่นอนค่ะใครสอบเยอะ สอบติดได้มาก  ก็คงต้องลำบากใจกันมากทีเดียว  จะเลือกเรียนที่ไหนดี ??สำหรับคนที่สอบติดได้น้อยโครงการ อาจจะตัดสินใจเลือกได้ง่ายกว่าหรือเปล่าค่ะ ^^

เชื่อได้เลยว่า ยังมีน้องๆหลายคนยังลังเล ไม่แน่ใจ ตัดสินใจไม่ได้ และไม่กล้าตัดสินใจ อาจจะด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง ทั้งเหตุผลของตัวเอง เหตุผลของพ่อแม่ คำแนะนำของเพื่อน หรืออื่นๆอีกมายมานที่จะนำมาประกอบการตัดสินใจ แต่สุดท้ายแล้ว ก็คงมี 2ช่องทางใหญ่ๆ ให้น้องๆตัดสินใจอยู่ดีนะคะ นั้นก็คือ
1.       ยืนยันสิทธิ์ โครงการรับตรงที่สอบติดผ่านระบบ Clearing house เพียง 1โครงการเท่านั้น
2.       สละสิทธิ์ การยืนยันเพื่อ รอยื่น Admission ในเดือนเมษายน หรือเลือกโครงการรับตรงอื่นๆที่ไม่เข้าร่วม Clearing house


แต่ไม่ว่าจะเลือกช่องทางไหน ศูนย์ข่าวการศึกษาไทย ขอเอาใจช่วยน้องๆทุกคนค่ะ  ขอให้เลือกตามสิ่งที่ตนเองชอบ และคิดว่าใช่มากที่สุด  จะทำให้เราเรียนได้ดี มีความสุขกับการเรียน และความสำเร็จในการประกอบอาชีพในอนาคตจะตามมาค่ะ ^__^
 
สำหรับน้องๆที่ต้องตัดสินใจ ยืนยันสิทธิ์ในระบบ Clearing House ศูนย์ข่าวการศึกษาไทยมีข้อแนะนำเล็กๆน้อยๆมาฝากกันค่ะ

อันดับแรกที่น้องๆควรจะเตรียม คือการตัดสินใจให้ได้ก่อนนะคะว่าจะเลือกยืนยันสิทธิ์ โครงการไหน หากเป็นคณะ สาขา ที่มีความแตกต่างกันมากๆ ก็ควรจะถามตัวเองให้แน่ใจ ว่าชอบคณะไหน อยากเรียนสาขาอะไร  ข้อแนะนำของผู้ปกครองนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจได้ค่ะ  แต่สุดท้ายแล้วอย่าลืมนะคะว่า คนที่เรียนในคณะสาขาที่เลือกคือเราเอง และอนาคตเป็นของเรา เรามีสิทธิ์เลือกได้เองค่ะ สู้ๆๆ
 
  
ใครที่มีหลายตัวเลือกให้ตัดสินใจ ยังลังเลเลือกไม่ถูก น้องๆ มีโอกาสเปลี่ยนใจ ได้แค่ 3ครั้งเท่านั้นนะคะ เพราะฉะนั้น เพื่อความชัวร์ เลือกครั้งเดียวไปเลยอย่างมั่นใจค่ะ  หากเปลี่ยนแปลงไปมา เกินเวลาที่กำหนด อาจจะพลาดโอกาสเรียนในคณะที่ต้องการได้ค่ะ

UploadImage
 
ขั้นต่อไป เมื่อถึงเวลาที่กำหนด เข้าไปศึกษาขั้นตอนให้ละเอียดว่าต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ศึกษาล่วงหน้าก่อน ได้จากเว็บไซต์ของ สอท. www.cuac.or.th หรือดาวน์โหลดได้จากเอกสารประกอข่าว อ่านขั้นตอนให้ดี จะได้ไม่ผิดพลาดและเป็นปัญหาให้แก้ไขในภายหลังค่ะ
 
และสิ่งสุดท้าย อย่าลืมกำหนดเวลาการยืนยันสิทธิ์ จะสามารถทำได้ในวันที่ 11-17 มีนาคม 2555นี้เท่านั้น  หากเลยกำหนด ไม่มีการเข้าระบบเพื่อยืนยันสิทธิ์ จะถือว่าสละสิทธิ์ทุกโครงการนะคะ  ศูนย์ข่าวการศึกษาไทยเป็นกำลังใจให้น้องๆในการตัดสินใจเลือกทางเดินอนาคตให้กับตัวเองทุกคนค่ะ  สู้ สู้
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น