Powered By Blogger

19 มีนาคม 2555


วัสดีค่าน้องๆ ถือเป็นเรื่องสำคัญมากๆ สำหรับการตัดสินใจเรียนคณะใดคณะหนึ่ง เพราะนั่นหมายถึงอนาคตการเรียนของเราต้องฝากไว้กับสถาบันนั้นจนจบการศึกษา โดยเฉพาะเรื่องหลักสูตรที่ควรจะได้การรับรองเสียก่อน เพื่อป้องกันสิทธิ์ของตัวเองในอนาคตค่ะ
             สำหรับคณะเภสัชศาสตร์ ม.บูรพา ก็เป็นอีกหนึ่งสาขาที่ลุ้นกันมาตั้งนานเรื่องการรับรองหลักสูตร ซึ่งหลักสูตรของปี 2554 นั้นไม่ผ่านการรับรอง แต่เด็กแอดฯ 55 ที่สมัครรับตรงไปแล้ว หรือ กำลังเล็งคณะนี้ในรอบแอดมิชชั่นกลาง ก็สบายใจได้นะคะ เพราะในปี 55 คณะเภสัชศาสตร์ ม.บูรพา ผ่านการรับรองหลักสูตรจากสภาเภสัชกรรมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
 
              โดยเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว มีข่าวกรณีผู้ปกครองนิสิตคณะเภสัชศาสตร์ ม.บูรพา ได้ร้องเรียนว่าบุตรหลานเรียนคณะเภสัชศาสตร์ ปี1 (ปี54) แต่สภาเภสัชกรรมไม่ได้รับรองหลักสูตร ทำให้ต้องโอนย้ายไปเรียนมหาวิทยาลัยอื่น หรืออาจจะต้องเรียนซ้่ำปี 1 ใหม่ ซึ่งรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ม.บูรพา กล่าวว่า คณะเภสัชฯ เปิดรับนิสิตรุ่นแรก ปี 53 ซึ่งหลักสูตรได้ผ่านความเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัย ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาก็รับรองหลักสูตร และสภาเภสัชกรรมรับรองหลักสูตร พอปี 54 คณะรับนิสิตเพิ่มอีก 37 คน ทางสภาเภสัชกรรม เข้ามาตรวจประเมิน แต่ไม่รับรอง เพราะสัดส่วนอาจารย์ต่อนิสิตไม่เป็นไปตามกำหนด เนื่องจากมีอาจารย์ลาออก 2 คน แต่ปี 55 ทางคณะได้รับนักศึกษาเพิ่ม  40 คน และสภาเภสัชกรรม รับรองแล้ว

                รศ.ดร.เสรี  กล่าวต่อว่า ส่วนนิสิตเภสัชฯ รุ่นปี 54 ที่สภาเภสัชกรรมไม่รับรองนั้นถือว่าปัญหาเล็กน้อย และแก้ไขได้  โดยมหาวิทยาลัยมีแผนเบื้องต้นที่จะช่วยเหลือนิสิต โดยจะให้มาลงเรียนกับนิสิตปี 55 สามารถเทียบโอนหน่วยกิตที่เรียนมาแล้วได้ และสามารถลงเรียนเพิ่มในวิชาอื่น ๆ ที่นิสิตเภสัชฯปี 2 เรียนอยู่   ซึ่งจะไม่ทำให้นิสิตเสียเวลาเรียน  ส่วนเรื่องสัดส่วนอาจารย์กับนิสิตรุ่นปี 55 ก็ไม่มีปัญหา  เพราะขณะนี้เรามีอาจารย์จำนวนมากพอและเป็นไปตามเกณฑ์ที่สภาเภสัชกรรมกำหนด ดังนั้นตนฝากนิสิตและผู้ปกครองไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องดังกล่าว
               ภญ.รศ.ธิดา  นิงสานนท์  นายกสภาเภสัชกรรม กล่าวว่า สภาเภสัชกรรมไม่รับรองหลักสูตรคณะเภสัชฯ ม.บูรพา ปี 54 จริง เพราะสัดส่วนอาจารย์กับนิสิตไม่เป็นไปตามกำหนด  แต่ปี 55 ได้รับรองหลักสูตรเรียบร้อยแล้ว และยืนยีนว่าขณะนี้คณะเภสัชฯ ของ ม.บูรพา มีอาจารย์ผู้สอนที่มีคุณภาพ และจำนวนเกินที่กำหนดด้วย ส่วนปัญหานิสิตปี 54 นั้นทราบว่ามหาวิทยาลัยกำลังหาทางช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และคิดว่าคงจะไม่มีปัญหาอะไร
              เพื่อความมั่นใจจากข่าวนี้ จึงโทรสายตรงไปที่สภาเภสัชกรรม ก็ได้คำตอบยืนยันกลับมาว่า หลักสูตร ปี 53 และ 55 ของ ม.บูรพานั้นผ่านการรับรองเรียบร้อยแล้ว โดยระหว่างนี้ทางสภาเภสัชกรรมกำลังดำเนินการเพิ่มเติมรายชื่อ ม.บูรพา เป็นสถาบันที่ได้รับการรับรองในเว็บไซต์สภาเภสัชกรรมอยู่ ดังนั้นน้องๆ ว่าที่เภสัชกรทั้งหลายก็เลือกคณะกันสบายใจขึ้นแล้วนะคะ

เว็บเด็กดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น