Powered By Blogger

4 กรกฎาคม 2554

ค่าย “เพาเวอร์กรีน 6”

แก้ไขลบ
ค่ายเพาเวอร์กรีน 6”


ค่ายเพาเวอร์กรีน 6” เปิดรับสมัครเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้ภัยธรรมชาติรอบตัว และเตรียมพร้อมรับวิกฤติภัยพิบัติ


คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) สานต่อกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม  เพาเวอร์กรีนต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ชวนน้องๆ ชั้น ม. 5 สายวิทย์ทั่วประเทศ เรียนรู้ภัยธรรมชาติรอบตัวและการเตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติต่าง ๆ ในระหว่างวันที่ 17-23 ตุลาคม 2554 ณ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา จังหวัดนครปฐม และกำลัง
เปิดรับสมัครสมาชิกตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม–15 สิงหาคม 2554 นี้ สมัครด่วน!...รับจำนวนจำกัดเพียง 70 คน...เท่านั้น!

 ปีนี้ ค่ายเพาเวอร์กรีน 6” ได้หยิบยกประเด็นฮอตด้านสิ่งแวดล้อม วิบัติภัยทางธรรมชาติมาเป็นแนวคิดหลักในการดำเนินกิจกรรมเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวและเตรียมรับเหตุการณ์ภัยพิบัติต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากปัจจุบันเหตุการณ์ภัยธรรมชาติต่าง ๆ เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัวมนุษย์อีกต่อไป ดังนั้นการเสริมสร้างเยาวชนให้มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติ เพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและหาทางป้องกันอย่างเป็นระบบและยั่งยืน จึงเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ

ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึงความผิดปกติของสมดุลทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่กำลังเปลี่ยนไป ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างมหาศาล อย่างไรก็ตาม หากเราเรียนรู้ถึงสาเหตุและเตรียมพร้อมรับมืออย่างถูกต้อง ก็จะช่วยให้เรารอดพ้นจากมหันตภัยหรือลดความรุนแรงและความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นได้ผศ. ดร. สิทธิพงษ์ ดิลกวณิช คณบดีคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ดำเนินโครงการ ค่ายเพาเวอร์กรีน 6” กล่าว

ตลอดระยะเวลา 7 วันของค่ายฯ  เยาวชนจะได้เรียนรู้ถึงสาเหตุของการเกิดภัยธรรมชาติรูปแบบต่าง ๆ ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ประกอบด้วย การบรรยายพิเศษด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมและภัยธรรมชาติต่าง ๆ โดยผู้เชี่ยวชาญและคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยมหิดล ปฏิบัติการวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมในห้องปฏิบัติการที่พร้อมด้วยเครื่องมืออันทันสมัย เปิดประสบการณ์การเรียนรู้เรื่องภัยธรรมชาติไปกับการทัศนศึกษา เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหา ตลอดจนวิธีการป้องกันของชุมชนในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง และปิดท้ายด้วยการแสดงพลังความคิดสร้างสรรค์ผ่านการนำเสนอนิทรรศการโครงงานด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมต่อสาธารณชน และกิจกรรมอื่น ๆ 
ที่น่าสนใจอีกมากมาย 

นางอุดมลักษณ์ โอฬาร ผู้อำนวยการสายอาวุโส-องค์กรสัมพันธ์ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้สนับสนุนโครงการ ค่ายเพาเวอร์กรีนมาอย่างต่อเนื่อง กล่าวว่าค่ายเพาเวอร์กรีน 6 เป็นหนึ่งในกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของบ้านปูฯ ที่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมทั้งจากภาคทฤษฎีในห้องเรียนและการปฏิบัติจริงนอกห้องเรียนตามแนวคิดวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม เรียนรู้สู่การปฏิบัติ” 
    
เพราะเราเชื่อว่า การเรียนรู้ คือ พลังสำคัญที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในเชิงสร้างสรรค์และการพัฒนาที่ยั่งยืนของคน” “สังคมตลอดจน สิ่งแวดล้อมเพราะความรู้ไม่ได้จำกัดอยู่แต่ในห้องเรียนเท่านั้น ดังนั้น ค่ายเพาเวอร์กรีน 6” จึงเน้นให้เยาวชนได้เรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนผ่านการปฏิบัติจริง รวมทั้งเรียนรู้การทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำ และการแสดงความคิดสร้างสรรค์ และที่สำคัญที่สุดคือ การเรียนรู้ที่จะนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชนและสังคมรอบข้างต่อไปนางอุดมลักษณ์ กล่าวย้ำ
    
สำหรับเยาวชนที่สนใจเข้าร่วมค่ายเพาเวอร์กรีน 6” จะต้องมีคุณสมบัติดังนี้ 
•    กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สายวิทยาศาสตร์ มีเกรดเฉลี่ยสะสมรวม (GPAX) ในชั้นมัธยมศึกษา ชั้นปีที่ 4 ตั้งแต่ 2.75 ขึ้นไป (พร้อมแนบสำเนาใบแสดงผลการเรียน)
•    เขียนเรียงความด้วยลายมือตนเอง ความยาวไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ A4 ในหัวข้อ ปี 2012 โลกจะเกิด
พิบัติภัยจริงหรือ แล้วเราจะเตรียมพร้อมและรับวิกฤติได้อย่างไร
•    หากเคยผ่านการประกวด/แข่งขัน เคยทำโครงงาน หรือเข้าร่วมกิจกรรม/ชมรม/ค่ายด้านสิ่งแวดล้อมมาบ้างแล้วให้แนบเอกสารหลักฐานมาด้วย
•    หนังสือยินยอมการเข้าร่วมโครงการฯ จากผู้ปกครอง และโรงเรียน

ส่งใบสมัครพร้อมเรียงความและหลักฐานต่าง ๆ ตามรายละเอียดข้างต้นมาที่ งานวิจัยและบริการวิชาการ คณะสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เลขที่ 999 ถ.พุทธมณฑลสาย 4 ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม 73170 วงเล็บมุมซอง (ใบสมัครค่ายเพาเวอร์กรีน) ภายในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ 

และสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.powergreencamp.com หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหิดล โทรศัพท์ 02-441-5000 ต่อ 2110 อีเมล powergreencamp@hotmail.com หรือwww.facebook.com/powergreencamp 

 ติดตามผลการคัดเลือกสมาชิก ค่ายเพาเวอร์กรีน 6” ได้ที่  www.powergreencamp.com  ภายในวันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554 ซึ่งผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้เข้าร่วม ค่ายเพาเวอร์กรีน 6” โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

พิเศษต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 สำหรับน้องๆ ที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วม ค่ายเพาเวอร์กรีน 6” และต้องการศึกษาต่อในคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษในขั้นตอนการสอบสัมภาษณ์ด้วย..อย่ารอช้า..รีบส่งหลักฐานมาได้เลย! 
ใบสมัครโครงการ สามารถดาวน์โหลดได้ที่ เอกสารประกอบข่าวนะค่ะ
 
อ่านต่อรายละเอียดทั้งหมดและดาวน์โหลดไฟล์ที่เกี่ยวข้อง คลิกที่นี่
ที่มา ENN ศูนย์ข่าวการศึกษาไทย
www.enn.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น