Powered By Blogger

9 มกราคม 2555

อ่านหนังสือเวลาไหน ดีที่สุด....?

น้องๆวัยเรียน เคยสงสัยกันไหมว่า อ่านหนังสือเวลาไหน ดีที่สุด 
คำตอบ คือ ช่วงที่ความคิดของเราไม่ฟุ้งซ่านกับเรื่องใด เรื่องหนึ่ง เพราะน้องๆจะจดจำเนื้อหาได้ดีที่สุด ดังนั้นช่วงเช้าหลังตื่นนอน หรือแม้กระทั่งก่อนนอน เป็นเวลที่เหมาะสมที่สุดนั่นเอง สภาพแวดล้อมในห้องที่น้องๆอ่านหนังสือก็มีผลเช่นเดียวกัน เพราะถ้าอ่านหนังสือในที่ที่แสงไฟไม่สว่างพอหรือไฟสลัว ๆ ดวงตาของเราจะทำงานหนัก และเมื่อยล้าเร็ว ดั่งนั้นจึงควรจัดแสงสว่างให้เพียงพอ นอกจากนั้น บรรยากาศที่สงบเงียบ ยังช่วยให้คิดได้เร็ว และมีสมาธิสูง
มีเคล็ดไม่ลับอีกหนึ่งอย่าง เพื่อคลายความง่วงและงัวเงีย น้องๆควรจะตั้งเวลาตื่นที่แน่นอนเป็นประจำ เพื่อให้ร่างกายเกิดความเคยชินแบบอัตโนมัติ ชนิดที่ว่าไม่ต้องพึ่งนาฬิกาปลุกอีกต่อไป เพราะเมื่อร่างกายเำกิดความเคยชินเมื่อถึงเวลาก็จะตื่นมาเองโดยไม่ต้องปลุก แถมยังรู้สึกนอนเต็มอิ่มอีกด้วย หลังจากตื่นนอนน้องๆลองดื่มน้ำเปล่าสักนิด เพื่อทำสมองปลอดโปร่ง พร้อมเปิดรับข้อมูล หรืออาจจะกระตุ้นร่างกายให้ตื่น โดยยืดเส้นยืดสายกล้ามเนื้อบริเวณต้นคอ ไหล่ แขน และฝ่ามือ ประมาณ 5-10 นาที
ถ้าน้องๆคนไหนทำตามคำแนะนำอย่างสม่ำเสมอ รับรองน้องๆจะจดจำเนื้อหาได้อย่างเป็นระบบ เมื่อถึงเวลาสอบ จะสามารถดึงความรู้นั้นออกมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น