Powered By Blogger

16 เมษายน 2556


เปิดโผ!! คณะแบบไหน ที่ไม่ควรไว้อันดับ 4


           สวัสดีค่ะ เด็กแอดฯ ทุกรุ่นมักจะได้ยินคำเตือนในการจัดอันดับแอดมิชชั่นไม่ต่างกันมาก โดยเฉพาะอันดับ 4 มีคำเตือนหนาหูเป็นพิเศษ ว่าอย่าเป็นคะแนนติดลบบ้างล่ะ อย่าเป็นคณะที่เปิดใหม่บ้างล่ะ นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะจริงๆ แล้วคณะที่ไม่ควรไว้อันดับ 4 ยังมีคณะอีกหลายแบบค่ะ

          มาถึงตรงนี้ น้องๆ คงสงสัยว่า อันดับ 4 สำคัญขนาดนั้นเชียวหรือ? ขอตอบว่าสำคัญมากค่ะ  ถ้าสมมติ 3 อันดับแรกเราพลาดหมด อันดับ 4 เปรียบเสมือนปราการด่านสุดท้ายที่ชี้ชัดว่า แอดมิชชั่นหนนี้เราจะแอดมิชชั่น "ติด" หรือ "ไม่ติด" สมมติให้เข้าใจง่ายๆ ว่าเมืองของน้องๆ มีป้อมปราการ 4 ชั้น เมื่อข้าศึกตีป้อมแตกมา 3 ป้อมแล้ว เหลือแค่ป้อมสุดท้ายที่รับมือข้าศึก ถ้าแน่นหนาพอก็รักษาเมืองไว้ได้ แต่ถ้าป้อมสุดท้ายดันไม่แน่นหนาอีก บ้านเมืองเละเทะแน่นอน ดังนั้นอันดับ 4 ในแอดมิชชั่นก็เหมือนกันค่ะ ควรเหนียวหนึบ แข็งแรง บวกหลักพันได้ถือว่าปลอดภัยค่ะ
เด็กดีดอทคอม :: เปิดโผ!! คณะแบบไหน ที่ไม่ควรไว้อันดับ 4
           แล้วคณะแบบไหนบ้าง ที่ไม่ควรไว้อันดับ 4 ลองมาดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

      
 1) คณะที่่คะแนนติดลบ คือ คณะที่เราได้คะแนนน้อยกว่า เมื่อเทียบจากคะแนนต่ำสุดปีที่แล้ว (หรือหลายๆ ปี)
             เหตุผลที่ไม่ควรไว้อันดับ 4  ถ้าการประมวลผลอันดับแอดมิชชั่นออกมาว่า 3 อันดับแรกหลุดหมด จนต้องมาพิจารณาอันดับสุดท้าย ซึ่งเป็นคะแนนลบอีก แน่นอนว่าเสี่ยง 100% จริงอยู่ที่บางทีคณะนั้นๆ อาจคะแนนลงแอดมิชชั่นติดได้ แต่ลองนึกถึงความเป็นจริงว่า 3 อันดับแรกของเรามีทั้งบวกและลบจนหลุดมาหมด แล้วน้องๆ จะเอาอะไรมามั่นใจได้ว่าคะแนนติดลบจะทำให้แอดมิชชั่นติด ไสยศาสตร์ยังช่วยไม่ได้เลย >< ดังนั้นหากใช้หลักการว่าอันดับ 4 ควรแน่นหนา ปลอดภัยสุดๆ คะแนนที่ติดลบถือว่าตกรอบแรกไปเลยค่ะ เพราะเสี่ยงที่ทำให้แอดมิชชั่นไม่ติดสูงมาก  ถ้าอยากเลือกคณะแบบนี้จริงๆ ไว้อันดับ 1 -2 พอนะคะ

      
 2) คณะเปิดใหม่ คือ คณะที่เพิ่งเปิดสอนปีนี้เป็นปีแรก
            เหตุผลที่ไม่ควรไว้อันดับ 4 ปกติเวลาจะเลือกคณะ เราต้องดูคะแนนต่ำสุดปีที่แล้วเป็นเกณฑ์ใช่มั้ยคะ ซึ่งคณะเปิดใหม่จะไม่มีคะแนนสูงสุด-ต่ำสุดของปีที่แล้วให้เราดู ทำให้น้องๆ ไม่สามารถคาดเดาแนวโน้มคะแนนได้เลยว่าปีนี้จะไปทิศทางไหน ซึ่งปีก่อนๆ พี่ๆ พลาดมาเยอะค่ะ คิดว่าคณะใหม่คนไม่ค่อยเลือก เลยเลือกปิดท้ายไว้อันดับ 4 ผลสุดท้ายดันมีคนเลือกเยอะมาก เลยเป็นคณะที่เปิดตัวแรงมาก คะแนนพุ่งสูงกว่าสถาบันอื่นๆ อีก ช็อคซินิม่ากันเป็นแถบ!! ถ้ายังไม่รู้ว่าคณะเปิดใหม่มีอะไรบ้าง 
คลิกเลย

       3) คณะที่คะแนนเหวี่ยง คือ คณะที่คะแนนผันผวน ขึ้นลง ขึ้นลง เป็นกราฟภูเขา
            เหตุผลที่ไม่ควรไว้อันดับ 4 คณะที่คะแนนเหวี่ยง เกิดจากพฤติกรรมการเลือกคณะของน้องๆ ค่ะ ส่วนใหญ่มาจากอาการ "กลัวเกินเหตุ" กับ อาการ "มั่นใจเกินเหตุ" เช่น ในปี 53 คะแนนสูง พอมาปี 54 เลยกลัวเกินเหตุ คะแนนไม่ถึงจึงไม่มีใครกล้าเลือก จนทำให้ปี 54 คะแนนลง ต่อมาปี 55 น้องๆ เห็นว่าคะแนนปี 54 ต่ำจุง >    ดังนั้นถ้าน้องๆ ดูกราฟแล้วเห็นว่าคณะที่เราเล็งมีทิศทางแบบคะแนนขึ้นสูง ลงต่ำตลอด และปีที่แล้วคะแนนต่ำกว่าปี 54 มาก ให้เดาเอาไว้ก่อนเลยว่าปีนี้คะแนนดีดขึ้นแน่นอน แต่จะขึ้นแค่ไหนไม่มีทางรู้ แต่เพื่อความปลอดภัยจึงไม่ควรไว้อันดับ 4 ค่ะ ต่อให้คะแนนของเราเป็นบวกก็ตาม
เด็กดีดอทคอม :: เปิดโผ!! คณะแบบไหน ที่ไม่ควรไว้อันดับ 4
ตัวอย่างคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาเพื่ออาชีพ มศว (เป็นอีกหนึ่งคณะที่มีแนวโน้มคะแนนสูงขึ้น)

      4) คณะที่จำนวนรับน้อยกว่าปีที่แล้ว
            เหตุผลที่ไม่ควรไว้อันดับ 4 จำนวน คนรับที่น้อยลงมีผลทำให้คะแนนสูงขึ้นได้ค่ะ เพราะทำให้ช่วงคะแนนของคนที่ติดแคบลง โดยเฉพาะคณะที่รับน้อยกว่าเดิมเยอะ เช่น ลดลงครึ่งนึง ลดลงหลายสิบคน เป็นต้น ดังนั้นถ้าต้องการเลือกคณะแบบนี้ไว้อันดับ 4 ต้องคะแนนบวกเยอะจริงๆ ค่ะ  ถ้าบวกเพียงเล็กน้อยแต่รับน้อยลงเยอะ อย่าเสี่ยงไว้อันดับ 4 เด็ดขาดนะคะ

   
  5) คณะที่ปรับสัดส่วนใหม่ คือ คณะที่ปรับสัดส่วนน้ำหนักองค์ประกอบแอดมิชชั่น
            เหตุผลที่ไม่ควรไว้อันดับ 4 สำหรับแอดมิชชั่นแล้ว อะไรที่เปลี่ยนแปลงไป เสี่ยงเสมอค่ะ >เพราะ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงแล้ว ข้อมูลเก่าๆ จะเอามาอ้างอิงแบบเป๊ะๆ ไม่ได้ โดยเฉพาะสัดส่วนแอดมิชชั่น อย่าง GAT PAT เอง ทุกๆ 10% มีคะแนนถึง 3,000 คะแนน ดังนั้นเมื่อปรับจากส่วนนี้ไปส่วนนั้น บวกกับคะแนนที่เราทำได้ เมื่อแปลงค่าออกมาส่งผลต่อคะแนนให้สูงขึ้นต่ำลงโดยตรง แม้ว่าเราจะพอรู้แนวโน้มคะแนนว่าจะไปทิศทางไหนก็ไม่ควรไว้อันดับ 4 อยู่ดีนะคะ เพราะถ้าเกิดโชคร้าย ผลไม่เป็นไปตามแนวโน้มที่คาดการณ์ก็เสี่ยงหลุดอันดับ 4 ได้เหมือนกัน!!
           ตรวจสอบคณะเปิดใหม่ได้ ที่นี่ :)

          อย่าเพิ่งปวดหัวกันนะคะน้องๆ หลักการจัดอันดับจริงๆ ก็มีเท่านี้แหละค่ะ คือ อันดับ 4 ควรเป็นคณะที่ติดชัวร์ ซึ่งติดชัวร์ก็หมายความว่าคะแนนสูงกว่าคะแนนขั้นต่ำของปีที่แล้วมากๆๆๆๆๆๆ เข้าไว้ หลายคนถามว่าบวกเท่าไหร่ถึงจะปลอดภัย อยากให้บวก 1,500 คะแนนขึ้นไปเลยค่ะ ยกเว้นวิศวะ...ควรบวกเยอะกว่านี้ค่ะ T^T

          อ้อ ฝากน้องๆ อีกเรื่องนึงค่ะ การเลือกคณะไว้อันดับ 4 ไม่ใช่สักแต่เลือกที่บวกเยอะๆ เพียงอย่างเดียว แต่ต้องมั่นใจด้วยว่าติดแล้วเรียนจริงๆ บางคนเลือกเอาที่คะแนนถึงแต่ไม่อยากเรียน พอติดจริงๆ ก็ไม่เรียน น่าเสียดายนะคะ เว้นไว้ให้คนที่อยากเรียนจริงๆ ดีกว่าค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น